20/161S Phan Huy Ích – Phường 12 – Q.Gò Vấp – TP.HCM
vi en
Hotline
0903 961 168

Tiêu chuẩn đóng cọc tre CHUẨN

Tin Tức

Tiêu chuẩn đóng cọc tre CHUẨN

27-09-2020 11:57:31 PM - 18857

Tiêu chuẩn đóng cọc tre chuẩn sẽ giúp quá trình thực hiện gia cố nền đạt hiệu quả cao hơn cùng xây dựng độ bền vững cho công trình xây dựng. Cùng Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ theo dõi chi tiết hơn ngay sau đây.

 

So với nhiều loại cọc khác, cọc tre cũng là một trong những loại được sử dụng khá ưa chuộng trong hoạt động gia cố nền tại những vùng đất công trình yếu, hay xảy ra tình trạng ngập nước. 

 

Tuy nhiên khi thực hiện thi công thì bạn có biết tiêu chuẩn đóng cọc tre là bao nhiêu thì hợp lý hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ tham khảo qua những thông tin được chia sẻ ngay bên dưới.

Đôi nét về cọc tre

Cọc tre cũng được sử dụng để gia cố nền đất như bao loại cọc khác. Điểm mạnh vượt trội của cọc là chi phí đầu tư thấp hơn hẳn nhưng lại có khả năng cân bằng, giảm tải trọng lực truyền xuống nền móng không thua kém gì các loại cọc bê tông, cọc cừ tràm.

 

Một vài thông tin cần biết về cọc tre

 

Cọc tre là giải pháp khá hiệu quả đối với những nơi ẩm ướt và ngập nước. Đặc biệt,trong môi trường đó, cọc sẽ được gia tăng tuổi thọ dao động từ 55 đến 60 năm hoặc có thể lâu hơn như thế. 

 

Thêm vào đó, trong quá trình thi công loại cọc này, khả năng gây ảnh hưởng đến công trình xung quanh gần như là không có. Quy trình thi công không quá phức tạp, máy móc hỗ trợ ít, nên cách gia cố nền bằng cọc tre có thể dễ dàng thực hiện ở những nơi có diện tích nhỏ, điều kiện giao thông không thuận lợi. 

Tiêu chuẩn đóng cọc tre chuẩn

Để đáp ứng được những tiêu chuẩn đóng cọc tre phù hợp với tính chất công trình xây dựng thì tre cần có ít nhất là 2 năm tuổi, phải có dáng thẳng và còn tươi. Thông thường, nên sử dụng tre đực thì mang đến kết quả cao hơn so với các loại tre khác.

 

Thêm vào đó, đường kính bắt buộc của ống tre phải từ 6cm trở lên, dao động từ 8 đến 10 cm là hoàn hảo nhất. Độ dày của ống tre thì không được dưới 10mm, diện tích khoảng trống bên trong thân càng nhỏ thì càng tốt và khoảng cách giữa các đốt tre chỉ nên rơi vào khoảng 35 đến 40cm là cân đối.

 

Yều cầu kỹ thuật khi thực hiện đóng cọc tre gia cố nền

 

Phần gốc tre thường được làm đầu trên của cọc, được cưa vuông góc với trục và khoảng cách đến mắt tre khoảng 50mm là đáp ứng được yêu cầu. Đầu còn lại của cọc sẽ được vót nhọn để làm mũi và có vị trí cách mắt khoảng 200mm.

 

Chiều dài tối thiểu và tối đa của cọc sẽ rơi vào từ 1,5 đến 2,5m. Độ dài này sẽ chênh lệch với bản vẽ bên từ 20 đến 30 cm.

 

Sau đó, thực hiện tính số lượng cọc để đưa ra vị trí cố định cọc. Cụ thể thực hiện như sau: 

 

+ Độ sệt IL = 0,55 ÷ 0,60 cùng với cường độ chịu tải thiên nhiên R0=0,7 ÷ 0,9 kG/cm2 thì cần có 16 cọc để thực hiện trên 1m2.

+ Có độ sệt IL = 0,7 ÷ 0,8 và cường độ chịu tải thiên nhiên là R0=0,5 ÷ 0,7 kG/cm2 thì cần 25 cọc để thi công.

+ Đất yếu quá có độ sệt IL > 0,80 và cường độ chịu tải thiên nhiên R0< 0,5 kG/cm2 đòi hỏi khoảng 36 cọc trên 1 m2.

 

Tính toán số lượng cọc tre cần có để thực hiện tại một vị trí nhất định

Một số lưu ý quan trọng khi đóng cọc tre

Khi lựa chọn sử dụng loại cọc này trong quá trình thi công xây dựng thì cần chú ý một số điểm sau:

+ Tre phải đạt độ tuổi yêu cầu, đặc, thẳng và phải còn tươi.

+ Khoảng cách đốt tre cân đối, ống có độ dày vừa phải.

+ Đường kính phải trên 60mm và chiều dài cọc thực tế chênh lệch khoảng 20 đến 30 cm so với bản vẽ.

+ Phương pháp hạ cọc bằng thủ công hoặc sử dụng máy móc hỗ trợ cần đảm bảo vị trí sao cho chính xác so với sự bố trí ban đầu.

+ Trong quá trình thi công, cần chú ý các công đoạn như đào đất, đóng cọc tre,... sao cho đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật để mang đến kết quả tốt nhất cho công trình xây dựng.

 

Một vài lưu ý quan trọng mà bạn không nên bỏ qua khi thi công

 

>>> Tham khảo thêm: Cốt đai có tác dụng gì? Cách Tính Khoảng Cách Cốt Đai CHUẨN

 

Qua những chia sẻ của Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ qua bài viết trên về vấn đề tiêu chuẩn đóng cọc tre, hy vọng sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích hỗ trợ quá trình thực hiện và giám sát thi công. Chúc bạn thành công.

Nguồn: Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ

Liên hệ báo giá

Các tin khác

PHONE
SMS
MAP