20/161S Phan Huy Ích – Phường 12 – Q.Gò Vấp – TP.HCM
vi en
Hotline
0903 961 168

Thiết Kế Cơ Sở Là Gì?

Tin Tức

Thiết Kế Cơ Sở Là Gì?

05-10-2021 11:52:02 PM - 3229

Nhiều người chuẩn bị vào thi công công trình có thắc mắc thiết kế cơ sở là gì? Hồ sơ thiết kế cơ sở gồm những gì? Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ sẽ giải đáp thông tin này chi tiết.

Bắt đầu cho dự án xây dựng nào thì các nhà thầu đều phải có bản thiết kế cơ sở cho dự án. Vậy thiết kế cơ sở là gì? Hồ sơ thiết kế cơ sở bao gồm những phần nào? Có rất nhiều người chuẩn bị triển khai xây dựng nhà muốn nắm bắt được thông tin này để tránh sai sót khi trình các cấp có thẩm quyền. Bài viết này của Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ sẽ chia sẻ thông tin về thiết kế cơ sở để mọi người cùng nắm rõ.

Thiết kế cơ sở là gì?

Thiết kế cơ sở là một bản vẽ thiết kế ban đầu cho công tác xây dựng. Làm thiết kế này ngay trong giai đoạn các đơn vị lập Dự án đầu tư xây dựng. Theo quy định của nhà nước ta thì việc thiết kế cơ sở này bắt buộc phải thực hiện và có kết quả rõ ràng trong báo cáo nghiên cứu tính khả thi của dự án.

thiet ke co so la gi

Bản vẽ thiết kế này thể hiện rõ các thông số kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn đưa ra. Nếu đạt được tiêu chuẩn thì đơn vị đầu tư dự án tiếp tục được thực hiện các hoạt động tiếp theo.

Thiết kế cơ sở đảm bảo phù hợp với từng công trình, có tính đồng nhất giữa các công trình trong dự án khi đưa vào sử dụng. Đồng thời thiết kế cho các cấp có thẩm quyền nhìn được tính khả thi của dự án. 

Hồ sơ thiết kế cơ sở bao gồm những gì?

Sau khi giải đáp về thiết kế cơ sở là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về hồ sơ của thiết kế. Việc lập thiết kế cơ sở này có một bộ hồ sơ hoàn chỉnh với thông tin đầy đủ, chính xác. Hồ sơ bao gồm 2 phần là Thuyết minh và phần bản vẽ, mỗi phần đơn vị đầu tư dự án sẽ phải thực hiện cụ thể các quy định theo yêu cầu. 

Ở phần thuyết minh

Đơn vị chủ đầu tư làm xong bản thiết kế cơ sở sẽ cần phải thuyết minh và thuyết minh rõ ràng, dễ hiểu thông tin trong đó với cơ quan thẩm định. Mục đích nhằm thuyết phục công trình xây dựng của đơn vị mình hoàn toàn khả thi khi đi vào sử dụng. Nội dung thuyết minh bao gồm:

Yếu tố cần có trong hồ sơ thiết kế cơ sở

  • Giới thiệu về địa điểm xây dựng, phương án thiết kế xây dựng, mặt bằng, phương án tuyến công trình, vị trí xây dựng, quy mô các hạng mục, việc kết nối giữa các hạng mục trong dự án và với hạ tầng của toàn khu vực xung quanh.
  • Nêu phương án công nghệ, dây chuyền công nghệ, công trình công nghệ
  • Nêu phương án kiến trúc, các yêu cầu về kiến trúc đáp ứng
  • Nếu phương án kết cấu chính, kỹ thuật, hạ tầng kỹ thuật công trình
  • Nêu các phương án tiến hành bảo vệ môi trường, hệ thống sử dụng phòng cháy chữa cháy đúng quy định của công trình
  • Liệt kê các quy chuẩn, tiêu chuẩn quan trọng.

Về phần bản vẽ công trình

Trong phần bản vẽ công trình sử dụng thì phải rõ ràng những thông tin quan trọng nhất. Do đó nội dung bản vẽ cần phải gồm có:

  • Bản vẽ mặt bằng công trình, vị trí xây dựng trên bản đồ và hiện trạng sử dụng
  • Tổng diện tích bố trí hệ thống kỹ thuật và hạng mục trong công trình chi tiết
  • Các bản vẽ kỹ thuật (về phần san nền, hệ thống thoát nước) trên mảnh đất xây dựng, các công trình hạ tầng ở phía ngoài công trình (như lối đi, cấp thoát nước, hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo việc bảo vệ môi trường).
  • Các bản vẽ về mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt ngang tổng thể công trình và chi tiết các hạng mục
  •  Bản vẽ các bộ phận của công trình phụ và cách bố trí trang thiết bị sử dụng
  • Sơ đồ mặt bằng các phương án thực hiện việc sắp xếp bố trí, kích thước các kết cấu chịu lực của công trình như phần móng, nền, các cột, sàn nhà…
  • Vị trí lắp đặt thiết bị chính và dây chuyền công nghệ 
  • Bản phối cảnh tổng thể công trình xây dựng
  • Hệ thống công trình kỹ thuật lắp đặt bên trong như báo cháy, điều hòa, điện nước...
  • Giải pháp chống cháy nổ ngôi nhà, sơ đồ thoát nạn khi gặp sự cố
  • Tổng diện tích mặt bằng tiến hành xây dựng và diện tích mặt bằng thi công hạng mục đặc biệt
  • Mô hình từng phần của công trình hoặc toàn bộ công trình.

Lưu ý khi thực hiện thiết kế cơ sở

>>> Tham khảo thêm: Đổ Móng Nhà Có Cần Xem Ngày Không? [ Giải Đáp Từ A-Z ]

Hy vọng qua những thông tin mà Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ chia sẻ thì bạn biết được khái niệm thiết kế cơ sở là gì và hồ sơ gồm những gì rồi nhé. Trong thời gian tới bạn có nhu cầu xây dựng công trình cần khoan cọc nhồi thì hãy liên hệ với Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ với kinh nghiệm thực chiến dày dặn và bảng giá dịch vụ phải chăng.  Cam kết chất lượng mà chúng tôi mang đến sẽ khiến bạn hài lòng khi hợp tác.

Liên hệ báo giá

Các tin khác

PHONE
SMS
MAP