20/161S Phan Huy Ích – Phường 12 – Q.Gò Vấp – TP.HCM
vi en
Hotline
0903 961 168

Kinh nghiệm xây nhà trên nền đất ruộng

Tin Tức

Kinh nghiệm xây nhà trên nền đất ruộng

13-08-2020 11:43:58 PM - 14985

Khi xây nhà trên đất ruộng cần chú ý những điều gì để hạn chế tình trạng công trình sạt lún, gây ảnh hưởng đến chất lượng khi sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn đọc một số kinh nghiệm khi xây nhà trên đất ruộng quý báu, được tích lũy qua nhiều năm. Cùng Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ theo dõi ngay bạn nhé.

Đất ruộng là gì?

Vốn là loại đất được nhà nước giao cho dân để phục vụ sản xuất, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đất ruộng còn được biết đến là đất nông nghiệp dùng để canh tác theo nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả trồng trọt và chăn nuôi.

Đặc điểm của đất ruộng

 

Nếu như chọn đất ruộng để xây dựng công trình sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì nền đất yếu, kết cấu không vững chắc. Trong quá trình thi công nền, nếu không xử lý tốt sẽ rất dễ đối mặt với tỷ lệ sạt lún cao. 

Nên trong quá trình xây nhà không thể sử dụng cách làm móng và xây nhà giống như trên đất chắc được mà cần có giải pháp thiết kế, thi công hợp lý để đảm bảo an toàn và tránh sạt lở đất về sau.

Kinh nghiệm khi xây nhà trên nền đất ruộng

Đầu tiên, gia chủ và đơn vị thiết kế, thi công cần khảo sát mặt bằng của địa hình. Khâu này cần thực hiện kỹ lưỡng để từ đó đưa ra các phương án thi công phù hợp.

Lựa giải pháp phù hợp với địa chất

Từ kết quả của các chỉ số khảo sát thực tế , các kiến trúc sư sẽ đưa ra các giải pháp thi công phù hợp. Hiện nay có hai giải pháp được ứng dụng phổ biến là thay đổi kết cấu của đất xây dựng và thay đổi móng nhà.

lựa chọn giải pháp xây dựng

 

Thay đổi kết cấu đất xây dựng

Vì đất nền có khả năng chịu tải trọng kém nên trong việc thi công, cần có một số biện pháp làm tăng khả năng chịu lực của kết cấu nhà ở hoặc giảm áp lực lên mặt nền.

Với mục tiêu này thì có thể sử dụng những vật liệu xây dựng nhẹ, nhưng vẫn phải đảm bảo khả năng chịu lực. Hoặc cũng có thể dùng đai bê tông cốt thép trong khi xây dựng để tăng chịu ứng suất kéo khi chịu định uốn.

Thay đổi phần móng nhà phù hợp

Là một phương án hiệu quả giúp cho chủ nhà khắc phục phần nền đất yếu, việc thay đổi móng nhà có các cách như sau:

  • Thay đổi loại móng nhà và độ cứng của móng phù hợp
  • Thay đổi kích thước và hình dạng của móng nhà
  • Thay đổi chiều sâu của móng.

 

Chọn lựa nền móng

 

Một số giải pháp xử lý nền đất ruộng yếu khác

Dưới đây là một số cách xử lý nền đất ruộng yếu khác, bên cạnh hai cách phổ biến trên, tùy theo vị trí nền đất cụ thể mà chủ nhà và đơn vị thi công có thể cân nhắc lựa chọn. 

+ Thay đổi nền đất

+ Xử lý cơ học

+ Xử lý nhiệt học

Một số lưu ý quan trọng khi làm nhà trên đất ruộng

Khâu làm móng nhà

Với nền đất ruộng, chủ nhà và đơn vị thi công có thể chọn móng đơn hoặc móng băng tùy thuộc theo địa hình xây dựng. 

Nếu lớp đất yếu chỉ sâu <2.5m. Trong trường hợp lớp đất yếu này >2,5m thì nên móng đơn hoặc móng băng  làm từ cừ tràm là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

 

Lưu ý khi làm móng nhà

 

Ngoài ra, khi lựa chọn nhà cấp 4 trên nền đất ruộng thì bạn cần quan tâm đến lớp trong đất. Nếu lớp bùn yếu <2,5m thì cần nạo vét lớp bùn bên dưới rồi rải đá xanh 4×6 hoặc đá hộc làm đệm. Tiếp đó là lắp đặt cốt thép rồi mới làm móng đơn. 

Ngược lại nếu lớp đất bùn >2,5m thì công trình chỉ cần gia cố bằng cừ tràm trong quá trình làm móng với trung bình 25 cây/m2 là có thể đảm bảo. Sau đó đổ bê tông đá xanh 4×6 lên trên mặt lớp cừ tràm rồi lắp cột thép và làm móng đơn.

Khâu xây dựng

Về mặt chất lượng: Đảm bảo đúng kỹ thuật và giám sát chặt chẽ từ khâu thiết kế bản vẽ đến thi công để không xảy ra sự cố trong quá trình làm việc.

Về kỹ thuật thi công:

- Đào lớp đất mềm nha và đúng kỹ thuật để tránh sạt lở.

- Dùng cốt thép có khả năng chịu lực tốt, cốp pha kích thước lớn, dàn giáo kiểu mới…

Xây dựng nhà trên nền đất ruộng

 

>>>>> Tham khảo thêm: 8 lưu ý quan trọng khi làm móng nhà BẠN CẦN BIẾT

Nói chung, xây nhà trên nền đất ruộng đòi hỏi nhiều và chặt chẽ về mặt kỹ thuật thiết kế và thi công. Mong rằng những kinh nghiệm trên đây sẽ hỗ trợ được cho gia chủ giải quyết được phần nào khó khăn khi xây nhà trên nền đất ruộng. 

 
Nguồn: Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ

Liên hệ báo giá

Các tin khác

PHONE
SMS
MAP