20/161S Phan Huy Ích – Phường 12 – Q.Gò Vấp – TP.HCM
vi en
Hotline
0903 961 168

Giằng móng là gì?

Tin Tức

Giằng móng là gì?

18-08-2020 10:14:49 AM - 39439

Giằng móng là gì? cấu tạo và có vai trò đối với công trình ra sao? Nếu bạn vẫn đang thắc mắc về vấn đề này mà chưa tìm thấy câu trả lời, hãy cùng Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ theo dõi chi tiết ngay sau đây.

 

Độ bền vững của công trình được quyết định bởi những yếu tố cấu tạo nên nền móng. Trong đó, giằng móng là một trong những yếu tố tuy nhỏ nhưng đóng vai trò vô cùng to lớn trong mối liên kết giữa đất nền và các bộ phận khác.

 

Để tìm hiểu chi tiết hơn xem giằng móng là gì, hãy cùng Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ xem ngay bài viết sau bạn nhé.

Giằng móng là gì? 

Giằng móng có lẽ là một khái niệm rất quen thuộc đối với những người trong ngành xây dựng nhưng chúng vẫn còn rất xa lạ đối với mọi người bên ngoài. Do đó, khi nhắc đến khái niệm này thì có lẽ rất ít người biết.

 

Giằng móng là gì?

 

Giằng móng hoặc dầm móng là một bộ phận đóng vai trò rất quan trọng trong công trình và không thể nào vắng mặt, nếu không sự liên kết giữa các móng không thể nào đạt mức độ hoàn hảo nhất.

 

Bộ phận này thường có kết cấu theo phương ngang của ngôi nhà, tuy nhiên theo từng vị trí cột trong công trình mà chúng sẽ được bố trí nằm ở giữa, trong hay mặt ngoài của cột. 

 

Mặc khác, vị trí của móng đôi khi sẽ phụ thuộc vào tường, do đó tùy theo mỗi công trình mà nhà thầu xây dựng sẽ đưa ra những quyết định hợp lý. 

Cấu tạo chi tiết của giằng móng

Giằng móng là bộ phận được gối lên móng nên về hình dáng và kích thước đều phụ thuộc vào khoảng cách đối với cột. 

 

Cấu tạo của giằng móng

 

Thông thường, đối với khoảng cách cột tầm 6m thì giằng móng hình thang và chữ nhật được ưa chuộng vì chúng phù hợp với công trình hơn so với giằng móng chữ T.

 

Độ cao của móng thường sẽ thấp hơn mặt nền khoảng 50mm và được bố trí cách nước. Phía dưới thường được chèn cát, đá dăm,... để chống biến dạng cũng như tránh nhiều tác động gây hại lên móng và công trình.

 

Ngoài ra, nếu không phân loại theo hình dáng thì bộ phần này được lựa chọn phụ thuộc vào độ tương thích đối với công trình và nền móng. Chúng được chia thành 3 loại như sau:

1. Giằng móng đơn

Đây là loại giằng có cấu tạo hình trụ được tạo thành từ cốt thép dày và đổ bê tông vào bên trong. Nền móng và hệ thống giằng liên kết với nhau rất chặt chẽ, tạo nên khối bền vững và hạn chế nhiều tác động của nền đất đối với công trình.

 

Không chỉ thế, giằng móng đơn còn đóng vai trò làm vật đỡ cho các móng cốc, hạn chế khả năng xảy ra hiện tượng sạt lún giữa các đài móng với nhau.

 

Giằng móng đơn

 

2. Giằng móng băng

Phần này được tạo thành từ một lớp bê tông có tác dụng lót móng cùng những thanh thép được bố trí hợp lý. Kích thước của giằng móng băng rơi vào khoảng 300x700mm. 

 

Sản phẩm được sử dụng trong công trình nhiều hơn so với các loại khác vì độ tương thích với công trình cao, khả năng chịu lực cũng tốt hơn.

3. Giằng móng bè

Đối với các nền đất yếu, nhà thầu thường lựa chọn giằng móng bè để gia tăng khả năng chịu lực của công trình. Cấu tạo của phần bè là một lớp bê tông và được trải rộng khắp công trình.

 

Kích thước của lớp bê tông lót bên dưới có độ dày khoảng 100mm, còn chiều cao của phần bè thì chênh lệch từ 170 đến 200mm.

Vai trò của giằng móng đối với công trình

Giằng móng có vai trò rất quan trọng đối với kết cấu của một công trình. Bởi lẽ đây là bộ phận có nhiệm vụ:

 

  • Tăng cường độ cứng, giảm lực tác động của công trình lên nền móng.
  • Phân bổ đều tải trọng mà nền móng phải gánh chịu trong quá trình xây dựng.
  • Hạn chế tối đa độ biến dạng của sản nhà.
  • Chống xoay hoặc các trường hợp gây lệch các điểm nút ở chân cột.
  • Liên kết với nền móng, hình thành hệ thống thống nhất và chặt chẽ, đảm bảo độ bền vững cho công trình.

 

Vai trò của giằng móng

 

>>>> Tham khảo thêm: Kinh nghiệm xây nhà trên nền đất ruộng mà bạn CẦN BIẾT

 

Qua những thông tin mà Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ chia sẻ qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn về giằng móng hoặc dầm móng là gì và vai trò của chúng đối với cả công trình. Nếu thấy nội dung bài viết này hữu ích thì hãy nhanh chóng chia sẻ để mọi người cùng nắm bắt rõ nhé.

 
Nguồn: Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ

Liên hệ báo giá

Các tin khác

PHONE
SMS
MAP