20/161S Phan Huy Ích – Phường 12 – Q.Gò Vấp – TP.HCM
vi en
Hotline
0903 961 168

Đổ móng nhà gặp trời mưa có tốt không?

Tin Tức

Đổ móng nhà gặp trời mưa có tốt không?

06-12-2020 10:53:44 AM - 36810

Đổ móng nhà gặp trời mưa có tốt không?Nên làm gì trong trường hợp này? Để biết câu trả lời, hãy cùng Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ xem qua bài viết sau.

Bên cạnh những yếu tố như nguyên vật liệu hay công tác thực hiện xây dựng, điều kiện thời tiết cũng là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nền móng công trình. 

Vì lẽ đó, khi đổ móng nhà gặp trời mưa có tốt không là vấn đề được rất nhiều gia chủ quan tâm. Để tìm hiểu chi tiết, đừng bỏ lỡ bài viết mà Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ chia sẻ dưới đây.

Đổ móng nhà gặp trời mưa có tốt không?

Hãy cùng điểm qua những tác động tích cực lẫn tiêu cực khi bất chợt gặp phải một cơn mưa trong quá trình thi công nền móng.

 

Đổ móng gặp trời mưa có tốt hay không?

 

Ưu điểm

Xét về quan niệm phong thủy, nước được xem là khởi nguồn của sự sống sinh sôi nảy nở, tượng trưng cho tiền tài, phúc lộc. Còn xây dựng nền móng là công đoạn đầu tiên để hình thành nên ngôi nhà. Như vậy, nếu trời mưa trong khi đổ móng chính là báo hiệu một điềm lành, một khởi đầu suôn sẻ, thuận lợi cho gia chủ.

Xét trên thực tế, trời mưa khi đổ móng nhà cũng là một điều khá tốt. Lúc này đất sẽ có độ mềm hơn, nhờ vậy, người thợ xây dựng sẽ đỡ tốn sức lực khi tiến hành dầm, nén đất. Bên cạnh đó, khả năng lún, mức độ kết cấu dính chặt của đất cũng sẽ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, sau khi đổ bê tông được vài tiếng và bê tông đã đông lại, sẽ cực hữu ích nếu một cơn mưa xảy ra ngay lúc này. Bởi đây là thời điểm cần tiến hành bảo dưỡng giữ ẩm bê tông bằng cách tưới nước trực tiếp lên bề mặt. Do đó, nếu trời mưa bạn sẽ tiết kiệm được một lượng nước tiêu dùng cũng như không phải tốn công hay tốn thời gian cho việc tưới nước.

 

Một số ưu điểm khi đổ móng gặp phải trời mưa

 

Nhược điểm

Tuy nhiên, nếu không may trời mưa vào lúc đang đổ bê tông thì lại là một điều rất tồi tệ. Bởi lẽ, nước mưa sẽ làm thay đổi tỷ lệ xi măng/nước gây ảnh hưởng đến cường độ đổ bê tông, khiến kết cấu bê tông không đảm bảo được độ chắc chắn. 

Mặt khác, nếu bề mặt bê tông chưa khô lại, chưa có độ cứng nhất định, khi hạt mưa rơi xuống sẽ làm rỗ bề mặt, khiến nó trở nên lồi lõm, không đảm bảo về chất lượng cũng như mặt thẩm mỹ.

Do vậy, còn tùy thuộc vào thời điểm đổ mưa, lượng nước mưa lớn hay nhỏ,... mà chúng ta mới có thể kết luận được ảnh hưởng của cơn mưa đó là tốt hay xấu đến công tác đổ móng nhà.

Kinh nghiệm xử lý khi đổ móng nhà gặp trời mưa

Thời tiết là yếu tố con người không thể kiểm soát. Chính vì thế , các bạn cần nên lường trước và chuẩn bị các phương án để dễ dàng đối phó khi xảy ra những cơn mưa xấu. Hãy cùng tìm hiểu một vài kinh nghiệm xử lý sau đây bạn nhé.

 

Cách xử lý tình trạng đổ móng gặp trời mưa

 

1. Theo dõi dự báo thời tiết

Công việc đầu tiên cần chuẩn bị trước khi tiến hành đổ móng đó chính là xem dự báo thời tiết. Hãy chắc chắn rằng khả năng có mưa vào ngày đổ bê tông sẽ thấp để không làm gián đoạn công việc cũng như làm giảm chất lượng công trình.

2. Xem xét lượng nước mưa

Khi đánh giá lượng mưa, bạn cũng sẽ ước lượng được mức ảnh hưởng của nước mưa đối với bê tông. 

Nếu trời mưa nhỏ, lất phất, khả năng gây thiệt hại thấp, công trình của bạn hoàn toàn có thể tiếp tục. Tuy nhiên, với những cơn mưa nặng hạt, công trình nên dừng lại để đảm bảo an toàn lao động, cùng với đó là tiến hành che chắn, bảo vệ phần bê tông đã đổ.

3. Xử lý mạch ngừng bê tông

Mạch ngừng chính là điểm dừng đổ bê tông khi trời mưa, cũng chính là điểm sẽ nối tiếp lớp bê tông đổ sau và đổ trước đó.

 

Công tác xử lý khi đổ móng gặp trời mưa

 

Trước khi tạm dừng công việc để tránh mưa, bạn cần phải tạo mạch ngừng, làm cho nó phẳng và vuông góc với phương truyền lực ép vào nền móng.

Khi tiếp tục quá trình thi công, bạn cũng nên lưu ý xử lý mạch ngừng khéo léo để lớp bê tông đổ sau có thể bám dính vào lớp đổ trước. Đầu tiên, hãy vệ sinh bề mặt lớp bê tông cũ, phá bỏ những phần bê tông không đạt chất lượng và tưới nước xi măng lên bề mặt. Sau đó, sử dụng các chất liệu giúp kết dính rồi hãy tiếp tục đổ lớp bê tông mới.

4. Một số lưu ý khác

Hãy chuẩn bị trước một vài tấm bạt lớn, dày để có thể kịp che lại khi xảy ra những cơn mưa bất chợt.

Khi lượng mưa lớn và kéo dài, hãy kiểm tra hệ thống thoát nước để đảm bảo nước mưa có thể thoát đi, không ứ đọng, gây ngập phần móng.

Thay vì đổ bê tông một lần khắp toàn bộ bề mặt nền móng, hãy chia nhỏ ra và đổ theo từng phần để dễ thi công và dễ xử lý khi xảy ra mưa gió.

Nếu không kịp xử lý và lượng mưa đã gây nhiều ảnh hưởng xấu đến phần bê tông, như vậy cách tốt nhất là phá bỏ và đổ móng lại từ đầu để đảm bảo chất lượng lâu dài về sau.

 

Lưu ý khi thực hiện đổ móng cho công trình xây dựng

 

>>> Tham khảo thêm: Khoan cấy thép vào bê tông là gì? Tiêu chuẩn khi thực hiện

 

Như vậy, vấn đề “Đổ móng nhà gặp trời mưa có tốt không?” đã được Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ giải đáp qua những nội dung ở bài viết trên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gửi đến bạn những cách xử lý phù hợp khi trời mưa quá lớn. Hy vọng rằng bài viết này sẽ mang lại nhiều hữu ích cho quá trình thi công xây dựng ngôi nhà của bạn. Chúc các bạn thành công.

Nguồn: Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ

Liên hệ báo giá

Các tin khác

PHONE
SMS
MAP