20/161S Phan Huy Ích – Phường 12 – Q.Gò Vấp – TP.HCM
vi en
Hotline
0903 961 168

Cọc cát là gì?

Tin Tức

Cọc cát là gì?

26-08-2020 11:49:03 PM - 16088

Cọc cát là gì? Vai trò của loại cọc này đối với công trình ra sao? Tất tần tật mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp chi tiết ngay sau đây. Cùng Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ theo dõi ngay bạn nhé.

 

Để nâng cao khả năng chịu lực của móng thì các cọc hỗ trợ được ứng dụng rất nhiều. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể gia tăng kết cấu móng với chi phí rẻ luôn là vấn đề các nhà thầu quan tâm.

 

Xuất phát từ nhu cầu đó, cọc cát ngày càng được ứng dụng hầu hết trong các công trình xây dựng vì chi phí rẻ mà lợi ích mang lại cao. Để giúp bạn hiểu chi tiết hơn về cọc cát là gì, hãy cùng Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ theo dõi bài viết ngay sau đây.

Cọc cát là gì?

Cọc cát là một bộ phận quan trọng của kết cấu nền móng, có chức năng truyền tải trọng và phân bố lực đều xuống đất nền. Khi được sử dụng ở vùng đất yếu, mạng lưới cọc sẽ gia tăng kết cấu nền, tạo độ ổn định và bền vững hơn. 

 

Cọc cát là gì?

 

Trong xây dựng, loại cọc này được sử dụng rất nhiều vì quy trình thi công đơn giản, vật liệu chính được dùng chủ yếu là cát nên chi phí rẻ hơn nhiều lần so với các loại cọc gia cố khác. Tuy nhiên xét về khả năng chịu lực, giúp gia cố nền móng thì cọc cát là một trong những sự lựa chọn rất tuyệt vời.

Quy trình thi công cọc cát chuẩn

Quy trình thi công cọc được diễn ra theo 4 bước chính như sau:

Bước 1: Xác định vị trí thi công

Tùy theo bề mặt địa hình của công trình mà hướng thi công cùng vị trí đặt các cọc sẽ được bố trí cho phù hợp theo bản vẽ. 

Bước 2: Vận chuyển vật liệu

Để tiến hành thi công, cát sẽ được vận chuyển từ bãi đến nơi thi công. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ quy trình thi công diễn ra nhanh chóng, đạt hiệu quả cao, các máy móc thiết bị cần thiết cũng sẽ được kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ.

 

Quá trình vận chuyển vật liệu

 

Bước 3: Tiến hành thi công

Việc đầu tiên cần làm khi thi công cọc cát là xác định và đánh dấu chính xác tim cọc theo bản vẽ ban đầu. Sau đó dùng máy để búp mũi và thả ống cọc vào đúng vị trí đã được chọn. Nhờ sự hỗ trợ của búa rung điện hạ ống cọc đến chiều sau theo quy định. 

 

Tiếp theo thực hiện đổ cát thông qua các cửa xả phễu chờ. Khi ống cọc nhận đủ lượng cát, tiến hành rút ống cọc và thực hiện mở van xả khí từ máy nén hoặc bơm nước vào ống. Khi rút ống cọc, cần thực hiện song song với việc điều khiển búa rung để lượng cát sẽ nằm lại trong lòng ống. 

 

Sau đó thực hiện đo chiều sâu của lớp cát, nếu không đạt mức nhỏ hơn 0,5m thì phải tiến hành đổ cát thêm cho đến khi đáp ứng đủ. Trong quá trình thi công, nếu phát hiện bùn bám trên mặt ống cọc thì nên dọn dẹp sạch sẽ để đảm bảo nước không bị ứ đọng, dễ dàng thoát ra bên ngoài.

Bước 4: Giám sát và nghiệm thu kết quả

Các kỹ sư có chuyên môn sẽ giám sát xuyên suốt quá trình thi công để đảm bảo về chất lượng cũng như khoảng cách giữa các cọc với nhau. Sau đó, cọc cát sẽ được tiến hành đo đạc, kiểm tra về khối lượng cát, độ sâu tiêu chuẩn,.... để nghiệm thu kết quả đạt được. 

 

Quy trình thi công cọc cát

 

Lưu ý thi công cọc mà bạn cần biết

Khi tiến hành thi công, cần lưu ý những điều quan trọng sau đây:

 

  • Cọc không thích hợp sử dụng trên nền đất quá nhão.
  • Loại cọc này không thể làm chật đất cũng như sử dụng ở nền có đất yếu nhỏ hơn 2m.
  • Trang thiết bị hỗ trợ cần được chuẩn bị đầy đủ để quá trình thi công được diễn ra xuyên suốt, không gây ảnh hưởng đến chất lượng cọc tạo thành.
  • Độ sâu tiêu chuẩn cần được đảm bảo.
  • Tùy theo từng địa hình cụ thể mà lựa chọn cách bố trí cọc cho phù hợp, nếu không am hiểu về điều này có thể nhờ đến sự trợ giúp của các kỹ sư có kinh nghiệm và chuyên môn để mang đến kết quả tốt nhất cho công trình. 

 

Lưu ý khi thi công cọc

 

>>>> Xem thêm:  Nên đổ móng bằng bê tông tươi hay trộn tay?

 

Qua những chia sẻ của Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ, hy vọng bạn đã có đáp án cho câu hỏi cọc cát là gì cũng như biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác, mang đến phương pháp gia cố nền móng hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công.

 

Liên hệ báo giá

Các tin khác

PHONE
SMS
MAP