20/161S Phan Huy Ích – Phường 12 – Q.Gò Vấp – TP.HCM
vi en
Hotline
0903 961 168

Cách bố trí thép trong đài móng cọc

Tin Tức

Cách bố trí thép trong đài móng cọc

16-06-2020 01:14:27 PM - 61601

Cách bố trí thép trong đài móng cọc là một trong những cách bố trí khoa học, vừa giúp cho bê tông cốt thép có kết cấu vững chắc, vừa tiết kiệm được chi phí bỏ ra để mua nguyên vật liệu sắt thép. Vì thế, Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ mong rằng bài viết này sẽ giúp cho các bạn có nhiều hiểu biết hơn về cách bố trí này nhé.

 

Song song với việc phát triển ngày một nhanh và ngày một hiện đại của các phương pháp kỹ thuật xây dựng, đặc biệt là kỹ thuật làm móng nhà hay các kiểu thiết kế móng cọc tiên tiến trên thế giới. Cách bố trí thép trong đài móng cọc cũng là một trong các biện pháp kỹ thuật đã được phát triển và hiện đại hóa hơn rất nhiều.

Khái niệm về móng cọc - cách bố trí thép trong đài móng cọc

Móng cọc là loại móng dùng phổ biến trong các công trình có tải trọng lớn hay được xây dựng trên nền đất yếu, có 2 loại móng cọc và móng đài thấp, móng đài cao, 2 loại sẽ được áp dụng tùy theo từng trường hợp khác nhau.

 

=> Tham khảo thêm: Biện pháp thi công san lấp mặt bằng

 

khái niệm về móng cọc

 

Đài móng cọc sẽ được vững chắc và kiên cố hơn khi công trình được thực hiện bởi đội ngũ có nhiều kinh nghiệm và làm đúng theo bản vẽ kỹ thuật được thiết kế sẵn trước khi bắt đầu thi công công trình. 

 

Việc gia công cốt thép cũng rất quan trọng trong cách bố trí thép, vì thế đây là điểm cần được lưu ý nhất trong cả quá trình làm nền móng cọc cho công trình.

Gia công cốt thép trong cách bố trí thép trong đài móng cọc

Khi thực hiện gia công cốt thép trong đài móng cọc, ta phải thực hiện qua 4 bước cơ bản mà bất cứ cách bố trí nào đều phải thực hiện qua.

 

gia công cốt thép

1. Sửa thẳng, đánh gỉ

Sửa thẳng các loại cốt thép theo các hình dạng cụ thể để cho việc sử dụng chúng trong tạo hình đài móng cọc được dễ dàng hơn, thông thường có 3 cách uốn được sử dụng nhiều nhất:

 

Sửa thẳng 

- Bằng búa: các công nhân dùng búa đập các loại cốt thép nhỏ, cong để tạo hình.

- Bằng máy uốn: khi các thanh thép được sử dụng có kích thướng lớn, cứng và không thể uốn cong bằng các biện pháp thông thường thì máy uốn sẽ là biện pháp được sử dụng để tránh trường hợp gây ảnh hưởng đến tốc độ thi công.

- Bằng tời: áp dụng cho thép cuộn, có thể dùng gấp nếu không có tời.

 

Đánh gỉ

Biện pháp đánh bay các lớp gỉ trên thép, làm sạch bề mặt thép giúp tăng độ kết dính của bê tông và cốt thép.

- Bằng bàn chải sắt: Đánh lên bề mặt của mọi loại cốt thép.

- Bằng sức người kéo qua các đống cát với nhiều hạt nhám: Cách vệ sinh nhanh nhưng tốn sức người trong quá trình thực hiện.

 

cách bố trí thép trong đài móng cọc

2. Cắt và uốn thép

Thực hiện cắt, uốn thép theo từng kích thước có sẵn trong bản vẽ, thực hiện cắt bằng các công cụ, phương tiện hiện có như dao, máy cắt, hàn xì, tùy theo đường kính của các loại cốt thép mà nhà thầu sẽ sử dụng các biện pháp khác nhau.

 

Uốn cũng vậy, uốn để thép có hình dạng đúng yêu cầu của bản thiết kế, thông thường người thi công sẽ sử dụng biện pháp uốn bằng tay, nhưng khi thép có kết cấu và độ cứng quá lớn thì sẽ thực hiện uốn bằng máy uốn.

 

Việc uốn thép phải được thực hiện cẩn thận với các thép được uốn có hình dạng giống nhau, tạo nên một sự liên kết vững chắc để giúp móng nhà kiên cố hơn.

 

cắt và uốn thép trong cách bố trí thép trong đài móng cọc

3. Nối cốt thép

Dùng để nối các thanh thép đã được uốn, cắt ở trên thành một khối cơ bản theo đúng kích thước kỹ thuật có trong bản vẽ. Đây được gọi là thành phẩm thành hình cơ bản trước khi đưa vào sử dụng.

4. Hàn, buộc cốt thép thành lưới và thành khung 

Dùng các loại máy hàn, dây buộc thép mà buộc chặt các khối cốt thép lại với nhau, cố định và tăng cường kết cấu thép để từ đó đảm bảo được tiêu chuẩn sử dụng, đưa vào làm nền nhà cho các công trình xây dựng đang thực hiện.

 

4 bước nhìn như cơ bản nhưng đều phải được thực hiện bởi các người thợ có chuyên môn, đảm bảo thép và cách thực hiện có thể cho ra các nền móng cọc đủ tiêu chuẩn xây dựng.

 

cách bố trí thép trong đài móng cọc hiệu quả

 

Cách bố trí thép trong đài móng cọc có thể là có cách thực hiện cơ bản nhất, nhưng nó là cách để tạo ra được một bộ móng nhà vững chắc, hoàn thiện nhất. Hi vọng qua bài này, Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ có thể giúp bạn hiểu hơn về bước làm móng nhà trong khi thi công và xây dựng. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn đang cần một đối tác thực hiện thi công khoan cọc nhồi nhé.

 

Nguồn: Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ

 

 

Liên hệ báo giá

Các tin khác

PHONE
SMS
MAP