20/161S Phan Huy Ích – Phường 12 – Q.Gò Vấp – TP.HCM
vi en
Hotline
0903 961 168

So sánh cọc bê tông vuông và cọc ly tâm

Tin Tức

So sánh cọc bê tông vuông và cọc ly tâm

21-09-2020 07:00:45 PM - 30873

Thật khó khăn khi lựa chọn loại cọc phù hợp cho công trình nếu bạn không am hiểu. Do đó, hãy dựa trên sự so sánh cọc bê tông vuông và cọc ly tâmKhoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ chia sẻ sau đây để ra ra quyết định phù hợp nhất. 

 

Khi thực hiện thi công, việc lựa chọn loại cọc chịu lực phần nào tác động rất lớn đối với sự ổn định và vững chãi của một công trình. Do đó, điều này rất được quan tâm và chú trọng khi thực hiện.

 

Nhằm giúp các nhà đầu tư và nhà thầu có được nhiều dữ kiện hơn để chọn lựa, hãy cùng theo dõi sự so sánh cọc bê tông vuông và cọc ly tâmKhoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ chia sẻ qua bài viết sau. 

So sánh cọc bê tông vuông và cọc ly tâm 

Mỗi loại cọc sẽ phù hợp với tính chất công trình riêng biệt, do đó cần có sự lựa chọn kỹ trước khi thực hiện thi công để mang đến kết quả tốt nhất cho công trình xây dựng. Sự khác biệt của cọc bê tông vuông và cọc ly tâm sẽ được dựa trên những yếu tố sau:

 

Sự khác biệt giữa cọc bê tông vuông và cọc ly tâm

1. Xét về cấu tạo

Đối với những dạng cọc được thiết kế dạng mũi nhọn sẽ đạt được hiệu quả thi công cao hơn do tác động từ lực ép có thể khiến cọc xuyên thẳng qua nền đất cứng. Vì lẽ đó, cọc bê tông dạng vuông có ưu thế hơn hẳn.

 

Cọc ly tâm có cấu tạo mũi vuông, được hàn vào sau khi đúc nên dễ bị tác động bởi lực ép, gây biến dạng đầu cọc tiếp xúc với nền đất và thiết bị thi công, hiệu quả thiết kế mang đến chỉ đạt mực tương đối. Do đó khi thực hiện các công trình có chỉ số SPT lớn hơn 25 thì bắt buộc phải có biện pháp khoan dẫn thì mới có thể tiến hành thi công.

 

Còn đối với cọc bê tông vuông, do được cấu tạo là mũi nhọn đúc liền thân nên việc lực ép không cần quá lớn nhưng vẫn đạt được độ chính xác cao, đáp ứng theo tiêu chuẩn thiết kế ban đầu. Ngoài ra, đối với các công trình số SPT cao thì cọc vuông cũng không cần bất cứ biện pháp hỗ trợ nào khác mà có thể trực tiếp thi hiện.

 

Chính vì thế, cọc bê tông vuông thường được các nhà thầu lựa chọn để tối thiểu rủi ro có thể xảy ra, cắt giảm phần nào chi phí phát sinh khác.

 

Sự khác nhau về cấu tạo ảnh hưởng đến khả năng phù hợp trong thi công

2. Khả năng chịu lực vào nền đất

Khi thực hiện so sánh 2 loại cọc về khả năng chịu lực vào nền đất thì kết quả gần như tương đương nhau. 

 

Bởi lẽ diện tích chống mũi và chu vi thân dọc của cọc ly tâm khoảng 1962 cm2 và 157cm. Còn cọc bê tông vuông thì có diện tích chống mũi đạt 2000 cm2 và chu vi thân dọc khoảng 160cm.  

3. Khả năng chịu lực nén

Xét về khả năng chịu lực nén dọc trục thì cọc ly tâm có phần kém ưu thế hơn so với cọc vuông. Do cấu tạo theo dạng tròn nên thành cọc mỏng, dễ gặp phải những tình trạng như nổ thành bê tông, vỡ đầu cọc khi thực hiện bằng búa,... gây ra một số ảnh hưởng nhất định và ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

 

Cọc vuông có khả năng chịu lực nén dọc trục bền bỉ và ổn định hơn nhiều lần so với cọc ly tâm. Thêm vào đó, với cấu tạo dạng khối dày, tình trạng vỡ đầu cọc và nổ thành bê tông rất ít khi xảy ra, không gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện thi công.

 

Khác biệt về khả năng chịu lực nén khi thi công

4. Chất lượng

Khi thực hiện so sánh cọc bê tông vuông và cọc ly tâm thì chất lượng của cọc vuông sẽ hoàn toàn chiếm ưu thế.

 

Không được sản xuất theo dạng quay ly tâm khiến cho nguyên liệu bên trong bị phân tầng như cọc ly tâm, cọc vuông sẽ được đổ trực tiếp theo dạng khối, hoàn toàn không xảy ra tình trạng nguyên liệu không đều, gây giảm chất lượng cọc. Toàn bộ vật liệu tạo thành bê tông sẽ được phân bố đồng đều dựa trên tiết diện cọc, mang đến độ cứng tốt hơn và chắc chắn hơn.

5. Chi phí đầu tư

Về khoản chi phí đầu tư cần bỏ ra thì cọc bê tông vuông sẽ có phần đắt đỏ hơn so với cọc ly tâm. Bởi lẽ, nguyên liệu đúc thành cọc bê tông sẽ cần nhiều do cọc được tạo thành dạng khối, không phải ở dạng tròn như cọc ly tâm. Do đó, chi phí vật liệu sẽ tốn kém hơn, kéo theo việc giá thành sản phẩm cao hơn.

 

Tuy nhiên cọc vuông lại mang đến nhiều hiệu quả cao hơn khi sử dụng trong công trình xây dựng, chính vì thế có thể yếu tố này không quá tác động đến việc ra quyết định của chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng. Ai ai cũng mong muốn mang đến những điều tốt nhất cho công trình của mình.

 

Sự khác biệt về chi phí đầu tư khi thi công của 2 loại cọc

 

 

>>>> Tham khảo thêm: Cách tính toán sức chịu tải của cọc Đúng Tiêu Chuẩn

 

Qua sự so sánh cọc bê tông vuông và cọc ly tâm dựa trên nhiều mặt khác nhau mà Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ chia sẻ cùng bạn qua bài viết trên, hy vọng sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích giúp bạn có được sự lựa chọn hợp lý nhất cho công trình. Chúc bạn thành công. 

 

Nguồn: Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ

Liên hệ báo giá

Các tin khác

PHONE
SMS
MAP