20/161S Phan Huy Ích – Phường 12 – Q.Gò Vấp – TP.HCM
vi en
Hotline
0903 961 168

Móng nhà nào tốt nhất khi xây nhà?

Tin Tức

Móng nhà nào tốt nhất khi xây nhà?

01-11-2020 11:10:51 PM - 12009

Hiện nay có những loại móng nhà gì? Móng nhà nào tốt nhất khi xây nhà? Hãy cùng Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ tìm hiểu ngay sau đây!

Bạn biết đấy, cây xanh cần có một bộ rễ vững chắc mới có thể đứng vững trong mưa gió. Tương tự, một ngôi nhà cũng cần nền móng an toàn để bền chặt theo thời gian. Vậy móng nhà nào tốt nhất khi xây nhà? Câu trả lời sẽ được Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ giải đáp chi tiết, hãy tiếp tục theo dõi bài viết.

Móng nhà là gì?

Ông bà ta thường câu “ Gốc có vững, cây mới bền”. Quả thật không sai, một ngôi nhà muốn đủ sức chịu đựng dưới ảnh hưởng của thời tiết và những tác động khác của môi trường xung quanh, cần phải có một nền móng thật chắc chắn.

 

Đặc điểm của móng nhà

 

Móng là lớp kết cấu không thể nhìn thấy sau khi công trình hoàn thành bởi nó được xây dựng chìm sâu dưới lòng đất. Móng nhà cũng giống như đôi chân của chúng ta, nó phải chịu một sức ép lớn từ các phần phía trên mặt đất của công trình, đồng thời cũng đảm nhiệm việc nâng đỡ trọng tải của các tầng, giúp ngôi nhà đứng thẳng và vững trãi. Nền móng phải được xây dựng sâu và kiên cố mới đảm bảo độ an toàn cho ngôi nhà. 

Một số loại móng nhà được sử dụng hiện nay

Thông thường, xây dựng nền móng là khâu tiêu hao nhiều chi phí nhất trong toàn bộ công trình. Dưới đây là một số loại móng công trình phổ biến, được nhiều kỹ sư sử dụng: 

Móng đơn: nhiều người vẫn hay biết đến loại móng này qua tên gọi “móng cốc”. Sỡ dĩ, người ta gọi là móng đơn vì nó nằm thành từng cột nâng đỡ riêng lẻ. Bê tông cốt thép là nguyên liệu quan trọng nhất để tạo thành loại móng này. Móng được xây dựng dưới dạng hình trụ và to dần ở đáy móng.

 

Một số loại móng được sử dụng trong công trình xây dựng

 

Móng băng: là loại móng thường được định hình bằng những khung sắt thép. Hình dạng của móng băng khiến bạn liên tưởng đến một bảng tính hay ô cờ bởi những hàng,cột móng giao nhau, tạo nên những ô vuông, ô hình chữ nhật.

Móng bè: tương tự như móng băng, móng bè cũng cắt nhau bởi những cột móng. Tuy nhiên, nếu móng băng tạo nên những ô cờ trống, thì ở móng bè một lớp sắt thép đan xen sẽ trải rộng qua những ô trống đó, hình thành một bề mặt phẳng. Cũng vì tính chất ấy,  móng bè còn được đặt một cái tên khác là móng toàn diện.

Móng cọc: hai bộ phận không thể thiếu của loại móng này là cọc và đài cọc. Cọc sẽ ở tầng thấp nhất; đài cọc sẽ nằm phía trên, liên kết các cọc và dẫn lực tải xuống cọc, rồi từ cọc truyền xuống nền đất. Kỹ sư có thể lựa chọn áp dụng móng cọc đài thấp hoặc móng cọc đài cao tùy theo tính chất công trình xây dựng.

Móng nhà nào tốt nhất khi xây nhà?

Mỗi loại móng nhà đều có những ưu, nhược điểm riêng. Nếu nói rằng sử dụng loại móng này tốt nhất hay loại móng kia mới là chân ái, thì điều đó chưa hoàn toàn chính xác. 

Chúng ta phải dựa vào kết cấu địa chất, tính chất, đặc điểm, quy mô của từng công trình xây dựng,... thì mới có thể đưa ra được kết luận loại móng nhà nào sẽ tối ưu nhất.

 

Sử dụng loại móng nào trong xây nhà thì tốt nhất?

 

Về chi tiết, ưu điểm của từng loại móng như sau:

Móng đơn

Ưu điểm đầu tiên là loại móng này không có nhiều phức tạp khi thi công nhờ đó mức chi phí bỏ ra cũng tương đối thấp. Bên cạnh đó, nền đất chắc chắn sẽ hỗ trợ phát huy tốt công dụng của móng đơn. 

Còn đối với nền đất yếu, thì cần gia cố nhiều hơn khi thi công móng như tăng chiều dài, chiều sâu và đáy móng phải to hơn. Những công trình nhà cấp 4, nhà ở với quy mô vừa và độ cao khoảng 1,2 tầng thường sử dụng loại móng này.

Móng băng 

Những điểm mạnh có thể kể đến của móng băng chẳng hạn như tính tiết kiệm, dễ thi công, độ lún đều và nổi bật là khả năng phân bổ đều áp lực đè lên đáy móng. Tuy nhiên, độ sâu của móng không nhiều nên sức chịu tải cũng không cao, thích hợp với các công trình tầm trung, nhà ở từ 3 đến 5 tầng.

Móng bè

Tương hợp với kết cấu địa chất yếu chính là móng bè. Nhờ đặc điểm giàn khắp, trải rộng như đã trình bày ở trên, móng bè có được lợi thế là tính chịu lực cao. Các công trình xây dựng nhà cao tầng thường chọn loại móng này để tạo nên “chân” nhà vững chắc. 

Ưu điểm của những loại móng nhà

 

>>> Tham khảo thêm: Tổng hợp kinh nghiệm thi công móng nhà xưởng CHUẨN NHẤT

Móng cọc

Có sức chịu tải tốt, các tác nhân bên ngoài cũng không gây hại nhiều đến những công trình áp dụng móng cọc. Do vậy, móng cọc sẽ là lựa chọn an toàn cho các chung cư, cao ốc trong các đô thị lớn chịu ảnh hưởng của lưu lượng giao thông cao.

Qua đó, Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn phần nào tìm ra phương án trả lời thích hợp cho câu hỏi  “móng nhà nào tốt nhất khi xây nhà?”. Nếu bạn yêu thích hay muốn bổ trợ thêm kiến thức về lĩnh vực xây dựng, hãy đón đọc những bài viết kế tiếp của An Phú Mỹ nhé. Chúc các bạn thành công.

 
Nguồn: Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ

Liên hệ báo giá

Các tin khác

PHONE
SMS
MAP