20/161S Phan Huy Ích – Phường 12 – Q.Gò Vấp – TP.HCM
vi en
Hotline
0903 961 168

Kinh nghiệm thi công đào đất hố móng

Tin Tức

Kinh nghiệm thi công đào đất hố móng

18-03-2020 10:15:54 PM - 15873

Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong quá trình xây dựng công trình, một trong số đó là kinh nghiệm thi công đào đất hố móng. Công ty chúng tôi nằm ở quận Gò Vấp với nhiều công trình lớn nhỏ khác nhau cũng như nằm ở thị trường miền Nam, An Phú Mỹ chúng tôi đã được phần nào khẳng định lại một lần nữa chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục vững mạnh hơn nữa.

 

Dùng nhiều năm kinh nghiệm “lăn lộn” của mình trên thương trường và trải qua hàng ngàn công trình đã được hoàn thành của mình, bài viết này sẽ giúp bạn nắm được kinh nghiệm thi công đào đất hố móng. Vấn đề tưởng chừng như là đơn giản nhưng nếu bạn không nắm vững và làm sơ sót một chi tiết nhỏ sẽ để lại hậu quả từ nghiêm trọng trở lên. Cùng chúng tôi tìm hiểu về kinh nghiệm này nhé.

Kinh nghiệm thi công đào đất hố móng

Để tiến hành đào đất hố móng cần lưu ý 4 nội dung cần thiết: tiêu chuẩn đào đất hố móng - các yêu cầu kỹ thuật cần đảm bảo về công tác đào đất hố móng, cách tính khối lượng đào đất hố móng, biện pháp thi công đào đất hố móng, một số chú ý khi đào đất hố móng. 

 

Kinh nghiệm thi công đào đất hố móng

 

Đào đất hố móng là hạng mục đầu tiên khi tiến hành xây dựng gồm: đào, tập kết, xử lý vật liệuđắp trả,... trong quá trình xây dựng móng và kết cấu của công trình thi công. 

 

Phân loại đào hố móng:

 

+ Thứ nhất là công tác đào đất trong hố móng lộ thiên, đào hố móng trên cạn

+ Thứ hai là công tác đào đất có sử dụng vòng vây cọc ván thép hay tường cừ, trên cạn

+ Thứ ba là công tác đào đất có sử dụng vòng vây cọc ván thép hay tường cừ, trong nước; thứ tư là công tác đào đá hố móng.

 

Phân loại đào hố móng

 

- Tham khảo thêm tin tức liên quan: Tường vây là gì?

Lưu ý cần thiết khi thi công đào đất hố móng

Những chú ý khi bắt đầu thi công đào đất hố móng thông thường là hoàn cảnh và các công thức để có thể tiến hành các bước một cách thuận lợi nhất.

1. Lưu ý về hoàn cảnh khu vực đào đất hố móng 

Đầu tiên là tiêu chuẩn đào đất hố móng: giải phóng toàn bộ cây cối, hiện trạng nhà cũ,... tạo sự thuận lợi cho công đất. Chiều rộng đáy móng băng và móng độc lập tối thiểu phải bằng chiều rộng kết cấu cộng lớp chống ẩm, khoảng cách để đặt ván khuôn, neo chằng và tăng thêm 0,2m. 

 

Lưu ý về hoàn cảnh khu vực đào đất hố móng

 

Phải để lại một lớp bảo vệ để chống xâm thực và phá hoại của thiên nhiên (gió mưa,...) và sẽ được dở đi khi bắt đầu xây dựng công trình. Nếu ở đất mềm thì không được đào quá sâu. Lưu ý trước khi đào đất hố móng thì cần xây hệ thống tiêu nước bề mặt và nước ngầm.

2. Công thức tính khối lượng đào đất

Tiếp theo, cách tính khối lượng đào đất hố móng. Khối lượng đào đất hố móng: 

 

V= 1/3H x ( S1 + S2 + SQRTS1x S2)

S1: là diện tích đáy lớn                         

S2: là diện tích đáy nhỏ

SQRT 1 xS2: Là căn bậc hai của S1 x S2

H: là chiều cao

Khối lượng móng: Hình dạng tương tự đào đất, chỉ khác chỗ có thêm phần trụ.

=>>Do đó: Khối lượng móng = thể tích phần trụ + thể tích phần chóp cụt.

Công thức tính khối lượng đào đất

Khối lượng thực tế không được vượt quá các trị số tính toán tương ứng với các công trình khác nhau.

3. Quy trình và trình tự thi công đào đất

Tiếp đó là biện pháp thi công đào đất hố móng gồm các trình tự:

+ Công tác chuẩn bị đào đất hố móng cần đảm bảo thực hiện các công đoạn (giải phóng mặt bằng, tiêu nước bề mặt và nước ngầm, làm đường tạm, định vị khuôn công trình,...);

+ Công tác thi công, đào đất hố móng gồm san mặt bằng (nên sử dụng máy ủi, còn nếu mặt bằng rộng thì nên dùng máy ủi và máy cạp), đào đất (nhớ để lại một lớp bảo vệ để chống xâm thực) và đắp đất.

Quy trình và trình tự thi công đào đất

4. Chú ý khi đào đất hố móng

Cuối cùng là một số chú ý khi đào đất hố móng. Phải chọn dụng cụ thích hợp cho từng loại đất. Đối với các công trình có nền đất yếu thì phải gia cố nền đất trước khi tiến hành đào hố móng. Sau khi đào đất hố móng cần yêu cầu dọn sạch hố móng, đầm lớp đất mỏng để đạt được độ chặt rồi mới qua bước công tác đổ bê tông lót mỏng.

Những kinh nghiệm thi công đào đất hố móng trên đây là được tích lũy từ những năm tháng kinh nghiệm sương gió của Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ. Tất cả được nói ra với mục đích giúp gia chủ kiểm soát được công trình của mình, về phía đơn vị thi công thì tránh được những sai sót không đáng có. Mọi thắc mắc hãy liên hệ tới số điện thoại 0903 961 168 hoặc đến trực tiếp địa chỉ dưới đây để được giải đáp cặn kẽ.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

+ Địa Chỉ : 20/161S Phan Huy Ích, Phường 12, Gò Vấp, Hồ Chí Minh

+ Điện Thoại : 0903 961 168

+ Email : nenmongapm@gmail.com

Liên hệ báo giá

Các tin khác

PHONE
SMS
MAP