20/161S Phan Huy Ích – Phường 12 – Q.Gò Vấp – TP.HCM
vi en
Hotline
0903 961 168

Khái toán là gì?

Tin Tức

Khái toán là gì?

29-12-2021 11:25:29 PM - 3061

Khái toán là gì? Đặc điểm của phương pháp tính toán như thế nào và cách tính ra sao? Tất cả sẽ được Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ giải đáp chi tiết nhất qua bài viết dưới đây.

 

Để tính được tổng mức đầu tư đúng thì chủ đầu tư cũng phải có thiết kế cơ sở, và dựa vào kinh nghiệm sẽ dự đoán được số liệu con số mà chủ thầu cần phải bỏ ra, và một khái niệm giúp dự đoán chi phí xây dựng cơ bản mà chủ đầu tư cần quan tâm chính là ‘Khái toán”. Vậy cụ thể khái toán là gì? Và cách tính khái toán như thế nào? Mọi chi tiết sẽ được Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ gửi đến trong bài viết này.

Khái toán là gì? 

Khái toán là hoạt động được tiến hành trong quá trình xây dựng để chủ thầu có thể ước lượng định hình tổng mức đầu tư của dự án và đưa ra tổng mức giá trị có thể đầu tư cho dự án. Việc làm này sẽ giúp ước tính được phần chi phí ban đầu cần đảm bảo khi thực hiện xây dựng công trình.

 

khai toan la gi

 

Các công trình có thể cùng diện tích nhưng khái toán sẽ rất ít khi giống nhau bởi giá nguyên vật liệu khu vực nội thành sẽ rất khác so với khu vực ngoại thành. Ngoài ra các công trình có cấu tạo địa chất yếu phải tiêu tốn nhiều chi phí hơn vào phần gia cố móng so với các công trình có địa chất ổn khác.

Đặc điểm phương pháp tính khái toán trong xây dựng

Đặc điểm phương pháp tính khái toán trong xây dựng

 

Tính khái toán thường dựa vào 2 yếu tố là đơn giá trên diện tích và kinh nghiệm cá nhân. Chủ thầu trước khi tính toán cần hiểu rõ và bám sát vào các yếu tố như: Gia công hoàn thiện, địa chất địa tầng, kết cấu công trình..

 

Khi bám sát vào thực trạng công trình, độ sai lệch của giá trị khái toán so với thực tế chỉ chênh nhau khoảng 10%. Nếu tính toán không cẩn thận có thể sai lệch lên đến 50% chi phí và gây ra nhiều khó khăn cho quá trình thi công.

 

Đặc điểm cuối khi tính khái toán trong xây dựng là diện tích các thành phần trong công trình như: diện tích các tầng lầu, khu vực ban ban công và tầng trệt. Yêu cầu phải có kinh nghiệm thực chiến và khảo sát công trình đầy đủ cặn kẽ thì mới có thể đưa ra được con số chính xác mà không gây trở ngại cho các nhà thầu nhỏ lẻ.

Cách tính khái quát tổng mức đầu tư của công trình xây dựng

Trước khi tính khái toán tổng mức chi phí đầu tư, chủ thầu cần thu thập trước các thông tin cơ bản về công trình trước. Đây sẽ là thông tin nền cho phần tính khái toán sau này cho chủ đầu tư. Như vậy cần phải cung cấp cho nhà thầu các giấy tờ như:

 

  • Hồ sơ, giấy tờ liên quan đến địa chất công trình
  • Giấy tờ vẽ bề ngoài kiến trúc như bản vẽ thiết kế tổng quan cùng với bản vẽ chi tiết từng phần của dự án.
  • Hồ sơ bề ngoài kết cấu cụ thể.
  • Giấy tờ về các hệ thống công trình như hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện thoại, máy tính, camera bảo vệ,..​

Bên cạnh đó các nhà thầu cần dự toán chi tiết cụ thể dựa vào bản vẽ thiết kế của công trình xây dựng. Dự toán chi tiết của một công trình sẽ bao gồm những bảng tiên liệu như:

Bảng tiên lượng - dự đoán

Thể hiện được khối lượng công việc mà nhà thầu cần làm, hạng mục này cần xây dựng một cách chính xác nhất.

Bảng tổng kinh phí vật tư dụng

Với bảng này sẽ thống kê được sử dụng một cách chính xác về số lượng hay đơn giá thị phần của các vật tư cần sử dụng trong quá trình thi công cho xây dựng.

Bảng tổng hợp toàn bộ những chi phí khái toán

Kinh phí dự toán mà chủ nhà thầu sẽ phải chi trả cho vật liệu, nhân công, các chi phí khác. Bảng tổng hợp này cần độ chính xác cao và đặc biệt sai số chỉ dưới 5% cho việc định giá công trình.

 

Cách tính tổng đầu tư công trình hiệu quả

 

>>> Tham khảo thêm: Giằng Móng Nhà Cấp 4 Là Gì? Lưu Ý Khi Xây Dựng

 

Hy vọng với thông tin mà Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ cung cấp có thể giúp bạn hiểu được phần nào về khái toán là gì? và những thông tin liên quan như đặc điểm, cách tính, sự khác biệt với dự toán để giúp bạn nắm bắt cũng như áp dụng vào thực tế cho các công trình xây dựng. Xin cảm ơn!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

  • Địa Chỉ: 20/161S Phan Huy Ích, Phường 12, Gò Vấp, TPHCM
  • Điện Thoại: 0903 961 168
  • Email: nenmongapm@gmail.com

Liên hệ báo giá

Các tin khác

PHONE
SMS
MAP