20/161S Phan Huy Ích – Phường 12 – Q.Gò Vấp – TP.HCM
vi en
Hotline
0903 961 168

Công xôn là gì?

Tin Tức

Công xôn là gì?

29-06-2020 09:49:40 PM - 42954

Đối với những dân trong ngành chuyên nghiệp và có nhiều năm trong nghề hay các nhà thầu sẽ không còn xa lạ với khái niệm console công son/công xôn là gì, nhưng đối với những người mới bước vào nghề thì chắc hẳn sẽ không biết. Đừng lo vì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ những khái niệm này chi tiết nhất.

 

Trong bài này, Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ sẽ giới thiệu cho các bạn khái niệm về công son (công xôn) hay console. Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp đỡ cho bạn trong việc củng cố kiến thức về thi công công trình

Công xôn là gì?

Công son còn có tên gọi khác là dầm công xôn, nó là dạng kết cấu có dạng hình thanh ngang, một đầu sẽ để tự do, còn đầu còn lại sẽ bị ngàm cứng, nói cách khác là dầm chỉ cố định một đầu. Trong xây dựng, để tạo được không gian thoáng đãng thì dầm console, công xôn dùng để đỡ ban công, mái đua,...

 

 

ưu điểm của công xôn

 

 

Dầm công xôn được làm bằng gỗ theo dạng kết cấu truyền thống, nó chịu một lực uốn do tác dụng của những tải trọng vuông góc với trục. Từ đó tạo được liên kết với công trình bằng cách: lắp bulong, hàn bằng vật chôn sẵn trong tường, neo qua lỗ sẵn trên tường, chôn vào công trình.

Ưu và nhược điểm của công xôn

Ưu điểm: 

Có thể thay thế được một phần hay toàn bộ các cột chống ván khuôn theo phương đứng. Dưới ván khuôn có mặt bằng thông thoáng và vô cùng thuận tiện cho thao tác lắp ráp khi đi vào công trình. Dầm rút công xôn có thể điều chỉnh chiều dài theo nguyên tắc ống lồng, được sử dụng phổ biến trong xây dựng dân dụng, cầu đường và công nghiệp. Chiều dài thông thường của các loại dầm này là từ 1,1m đến 1,8m.

 

công xôn là gì

 

Nhược điểm: 

Có một vài chiều dài không thể thay đổi trong khi các công trình lại cần chống đỡ rất khác nhau. Khi tạo ra các bản vẽ chi tiết để thi công thì khó để chỉnh sửa và thay đổi kết cấu hình dáng hoặc hàn cắt.

Một vài thông tin liên quan đến công xôn

Chúng ta cũng có thể tìm hiểu một vài thông tin và phương thức cơ bản như cách tính toán, đặc tính,...

 

một vài điều liên quan đến công xôn

Cách tính toán độ võng của dầm console

Trong thiết kế kết cấu của bê tông và bê tông cốt thép thì việc tính toán độ võng của dầm console là một việc cực kỳ quan trọng và khó khăn nhưng tuyệt đối không thể bỏ qua. Cho nên, chúng ta có thể áp dụng các công thức tính toán độ võng của dầm theo tiêu chuẩn.

Đặc tính cơ bản của giá đỡ console

Giá đỡ này được làm bằng gỗ hoặc kim loại, nó có tác dụng đặc trưng dùng để chống đỡ ván khung phía trên. Trong trường hợp thi công xây dựng, nếu dưới chân công trình có nhiều ngại vật hoặc không có lợi khi bắt giàn thì phương pháp thẳng đứng dầm console sẽ được sử dụng để thay thế.

 

đặc tính của công xôn

 

=> Tham khảo thêm: Cọc ly tâm là gì? 

 

Có lẽ đọc đến đây bạn đọc đã hiểu hơn về các khái niệm console hay công son là gì, công xôn công xôn là gì rồi phải không? Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ chỉ chuyên về khoan cọc nhồi nhưng vẫn cố gắng tìm hiểu và nghiên cứu các khái niệm này để diễn giải chi tiết nhất cho bạn đọc và những khách hàng của An Phú Mỹ hiểu hơn về vấn đề này.

Nguồn: Khoan Cọc Nhồi An Phú Mỹ

 

Liên hệ báo giá

Các tin khác

PHONE
SMS
MAP